(KHDLaw.vn) – Tối 19/9, Chủ tịch UBND phường Định Công đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo liên quan tới vụ học sinh lớp 7 quật ngã cô giáo tại Trường THCS Đại Kim.
Theo đó, vào khoảng 15h ngày 16/9, tại lớp 7A14, trong giờ chuyển tiết, cô T.T.T.H, giáo viên chủ nhiệm phát hiện một học sinh đang cầm đồ chơi sắc nhọn có nguy cơ gây mất an toàn. Cô yêu cầu học sinh đưa vật đó cho mình và nói sẽ tịch thu vì đây là đồ chơi nguy hiểm, nội quy của trường cấm học sinh mang đến lớp.
Khi cô giáo cầm giữ đồ vật, em L.G.B. đứng lên, yêu cầu cô trả lại đồ chơi của mình.
Trước sự kiên quyết của Cô H., em B. đã có hành vi kéo tóc, quật ngã cô H. xuống sàn nhà để giật lại đồ chơi. Hành vi này diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều bạn trong lớp. Một số học sinh đã kéo rèm che, tránh để học sinh ngoài lớp nhìn thấy.
Sau sự việc, cô H. đã báo cáo Ban giám hiệu và cùng hiệu trưởng quay lại lớp. Hiệu trưởng đã yêu cầu em B. xin lỗi cô H. trước cả lớp và yêu cầu cả hai học sinh ngồi cạnh em B. (học sinh cầm vật sắc nhọn) viết tường trình. Theo các em này, vì B. cao to nên các em sợ không dám can ngăn.
Nhà trường đã mời phụ huynh của em B. đến làm việc vào chiều cùng ngày xảy ra sự việc. Gia đình em B. xin lỗi giáo viên và xin cho con được nghỉ học ngày 17/9 để đi khám sức khỏe tinh thần. Ngày 18/9, em B. trở lại học tập.
Chiều 18/9, ban giám hiệu nhà trường, cô H. làm việc với phụ huynh của em B. để đề xuất mức kỷ luật về vi phạm nghiêm trọng của B. Gia đình em B. cũng trình bày hoàn cảnh và có nguyện vọng đón con về giáo dục trong 10 ngày để con thay đổi. Cô H. đã đồng ý với đề xuất của gia đình em B..
Ngày 19/9, sự việc cơ bản được nhà trường giải quyết, tinh thần cô giáo đã ổn định. Tuy nhiên, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại sự việc, gây ảnh hưởng đến dư luận và hình ảnh nhà trường.
Dưới góc nhìn pháp lý, cần xem xét nhiều yếu tố để có hướng giải quyết vừa nghiêm minh, vừa nhân văn.
Điều 22 Luật Giáo dục 2019 quy định hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, người lao động của cơ sở giáo dục và người học là hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục. Theo đó, học sinh có nghĩa vụ kính trọng, lễ phép với thầy cô, không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm hoặc xâm hại thân thể nhà giáo.
Trong trường hợp này, việc em B. có hành vi kéo tóc, quật ngã cô giáo xuống sàn nhà có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật và nội quy trường học.
Ngoài ra, khoản 1 Điều 26 Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 05 triệu đến 10 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cơ sở giáo dục nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 04 quy định mức phạt nêu trên được áp dụng đối với tổ chức, đối với cá nhân mức phạt là 1/2 mức tiền phạt trên. Như vậy, một học sinh có hành vi xâm phạm thân thể giáo viên bị phạt tiền từ 2,5 triệu đến 5 triệu đồng.
Trong trường hợp này, do em B. chưa thành niên, mức xử phạt sẽ áp dụng với cha mẹ hoặc người giám hộ – những người chịu trách nhiệm quản lý, giáo dục con em theo Luật Trẻ em 2016.
Theo quy định mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, từ ngày 31/10/2025 sẽ bỏ hình thức “đuổi học” học sinh, hình thức kỷ luật cao nhất là yêu cầu viết bản kiểm điểm, bên cạnh đó là các hình thức nhắc nhở, phê bình. Riêng với học sinh tiểu học chỉ áp dụng hai hình thức kỷ luật là nhắc nhở, yêu cầu xin lỗi.
Những vụ học sinh tấn công giáo viên vẫn là cá biệt nhưng mỗi sự việc đều là hồi chuông cảnh báo. Nó cho thấy mối quan hệ thầy – trò đang có vấn đề. Thường chỉ học sinh cá biệt mới dám hành động cực đoan, nhưng ta cũng phải nhìn lại: nếu giáo viên giữ được sự bình tĩnh, ứng xử chuyên nghiệp, khả năng xảy ra va chạm nghiêm trọng sẽ giảm. Vụ việc phản ánh cả hai chiều: học sinh thiếu kỹ năng kiểm soát, lớn lên trong môi trường có nhiều bạo lực; giáo viên đôi khi ứng xử cứng nhắc, thiếu kỹ năng tình huống. Do đó, không thể coi đây là chuyện lẻ tẻ. Cần rà soát toàn diện, từ đào tạo kỹ năng mềm cho thầy cô, giáo dục cảm xúc cho học sinh, cho đến trách nhiệm gia đình trong việc dạy con tôn trọng thầy cô.
