Ngày 15/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế, nhằm cụ thể hóa chủ trương cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu cải cách bộ máy nhà nước.
Trong quá trình thực hiện chính sách tinh giản biên chế, việc sử dụng mẫu đơn đề nghị tinh giản biên chế đúng chuẩn là bước đầu tiên và rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động khi nghỉ việc theo diện này.
Người lao động cần sử dụng mẫu đơn khi:
- Tự nguyện xin tinh giản biên chế theo quy định tại Điều 2 Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
- Nằm trong diện dôi dư do sắp xếp lại bộ máy, cơ cấu tổ chức, vị trí việc làm.
- Muốn xin nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc ngay để hưởng chính sách hỗ trợ.
- Là cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc theo hợp đồng hoặc người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.
Một mẫu đơn tinh giản biên chế chuẩn cần thể hiện rõ:
- Thông tin cá nhân, đơn vị công tác;
- Cơ sở pháp lý là Nghị định 154/2025/NĐ-CP;
- Hình thức tinh giản đề nghị (nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc ngay, chuyển công tác…);
- Cam kết trung thực, không khiếu nại và hoàn trả trợ cấp nếu quay lại làm việc trong vòng 60 tháng;
- Các tài liệu kèm theo (bản sao CCCD, hồ sơ công tác…).
Tải về mẫu đơn đề nghị tinh giản biên chế
- MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ TINH GIẢN BIÊN CHẾ THEO NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP
- MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ TINH GIẢN BIÊN CHẾ THEO NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP
- MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ TINH GIẢN BIÊN CHẾ THEO NGHỊ ĐỊNH 154/2025/NĐ-CP
Lưu ý khi nộp đơn:
- Phải được người đứng đầu đơn vị trực tiếp quản lý xác nhận;
- Trường hợp thuộc diện đặc biệt (ốm đau dài ngày, nghỉ thai sản…), cần nộp kèm giấy tờ chứng minh;
- Người lao động cần hiểu rõ quy định tại khoản 6 Điều 3 của Nghị định: Nếu quay lại làm việc trong cơ quan nhà nước trong vòng 60 tháng kể từ ngày nhận trợ cấp tinh giản thì phải hoàn trả toàn bộ số tiền trợ cấp đã nhận.
>> Hướng dẫn cách tính trợ cấp tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP
