(KHDLaw.vn) – Ngày 14/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội tạm giữ hình sự Đinh Văn Long (sinh năm 1974; trú tại xã An Bình, tỉnh Phú Thọ) để điều tra hành vi giết người do cố tình cán chết nạn nhân là nữ sinh 15 tuổi.
Trước đó, khoảng 9h20 sáng ngày 13/9/2025, tài xế Đinh Văn Long điều khiển xe bồn chở bê tông di chuyển qua gầm cầu chui Vạn Điểm, thuộc thôn Lam Sơn, xã Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, đã xảy ra va chạm với một nữ sinh 15 tuổi đi xe máy điện. Sau tai nạn, thay vì dừng xe cứu giúp, Đinh Văn Long lại cố ý điều khiển phương tiện kéo lê nạn nhân trên đường. Mặc dù nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai, song đã không qua khỏi vì thương tích quá nặng.
Tại cơ quan điều tra, Đinh Văn Long khai rằng mục đích của mình là để nạn nhân chết, từ đó bản thân chỉ phải chịu tù, chứ không phải lo khoản bồi thường. Kết quả xét nghiệm đối với Đinh Văn Long, không có nồng độ cồn trong hơi thở và âm tính với ma tuý.
Sự việc gây chấn động dư luận, khiến nhiều người vô cùng bức xúc và căm phẫn trước hành vi đê hèn, tàn nhẫn của Đinh Văn Long. Hành vi cố ý lái xe kéo lê nạn nhân đến tử vong sau va chạm khiến dư luận đặt câu hỏi: với động cơ đê hèn và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng Đinh Văn Long có thể phải đối mặt với khung hình phạt nào theo quy định pháp luật?
Dưới đây là một số phân tích pháp lý liên quan đến vấn đề này nhằm làm rõ bản chất sự việc để mọi người hiểu đúng:
Thứ nhất, trong các vụ tai nạn giao thông thông thường, nếu người lái xe vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ và làm chết người thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Hình phạt cao nhất chỉ tới 15 năm tù nếu làm chết từ 3 người trở lên, nếu chết một người thì hình phạt không quá 5 năm tù.
Trường hợp tài xế không có lỗi (tai nạn xảy ra do lỗi của nạn nhân, như là sang đường sai quy định, lấn làn, chạy ngược chiều,…) thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.
Thứ hai, nếu sau tai nạn, người lái xe cố ý tông chết nạn nhân để trốn tránh trách nhiệm bồi thường, hành vi này đã cấu thành tội “Giết người” vì động cơ đê hèn theo điểm q khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt của tội danh này rất nghiêm khắc, phạt từ 12 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Đặc biệt, trong sự việc nêu trên, nạn nhân chỉ mới 15 tuổi. Do đó, hành vi của Đinh Văn Long còn rơi vào tình tiết định khung tăng nặng là giết người dưới 16 tuổi theo điểm b khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.
Thứ ba, về bồi thường thiệt hại cho nạn nhân luôn dựa trên thiệt hại thực tế (theo Điều 584, 591 Bộ luật Dân sự năm 2015), người gây ra tai nạn giao thông dù làm nạn nhân chết hay gây thương tích đều phải bồi thường chi phí hợp lý cho nạn nhân hoặc gia đình của họ. Nếu gây chết người thì phải trả tiền chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng (nếu có),…
Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.
Hành vi tàn nhẫn của Đinh Văn Long khi cố tình kéo lê nạn nhân đến chết để trốn tránh trách nhiệm bồi thường có thể phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình.
Theo khái quát nội dung Án lệ số 30/2020/AL: Sau khi gây ra tai nạn giao thông cho bị hại, bị cáo dừng xe xuống kiểm tra thấy bị hại nằm dưới gầm xe ô tô, không xác định được bị hại còn sống hay đã chết, bị cáo tiếp tục điều khiển xe chèn lên người bị hại. Hậu quả là bị hại chết. Trường hợp này, bị cáo phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”.
Qua sự việc đau lòng này, để ngăn chặn những vụ việc tương tự, Luật sư đề xuất siết chặt quản lý tài xế, đặc biệt với người điều khiển phương tiện cỡ lớn như xe bồn, xe tải; tăng nặng chế tài đối với hành vi bỏ mặc, không cứu giúp nạn nhân sau tai nạn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp để mỗi tài xế ý thức rõ sinh mạng con người luôn phải được đặt lên hàng đầu. Việc công khai xét xử nghiêm minh cũng sẽ là lời cảnh tỉnh cho nhiều tài xế.
